กระบวนการ | การใช้คน/เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือ |
1. การบ่งชี้ความรู้ | - สร้างกลุ่มที่มีชื่อกลุ่มตามประเด็นความรู้อย่างชัดเจน - รวบรวมสมาชิก สร้างเครือข่ายสมาชิกผ่านกลุ่ม - กำหนดประเภทของกลุ่ม ลักษณะของประเด็นความรู้ |
2. การสร้างและแสวงหาความรู้ | - แต่ละคนรวบรวมความรู้เดิม/ใหม่ - ส่งแฟ้มข้อมูล หรือแหล่งคน/สถานที่ หรือสแกนเก็บไว้ - รับ/ส่งความรู้ระหว่างสมาชิก |
3. การจัดความรู้ให้เป็นระบบ | - กำหนดผู้รับผิดชอบ หน้าที่ และขั้นตอน - จัดกลุ่มความรู้ที่ได้มาเป็นกลุ่มในระบบที่สร้างขึ้น - จัดทำตารางความรู้ที่มีประเภท ชนิด แหล่งที่มา ผู้รับผิดชอบ ฯลฯ - ทำ poll เพื่อช่วยในการตัดสินใจของกลุ่ม เป็นเครื่องมือหาข้อยุติ |
4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ | - ทำชั้นความรู้แบบ organization อาจใช้ ppt ช่วยวาดแผนผัง - กำหนดวิธีจัดเก็บให้ชัดเจน หรือสร้างระบบฐานความรู้ - เรียบเรียงใหม่ให้เป็นระบบที่เข้าใจ และเข้าถึงได้ง่าย |
5. การเข้าถึงความรู้ | - เผยแพร่ความรู้ในเครือข่ายสังคม - อยู่ในรูปเว็บเพจ โบว์ชัวร์ รายงาน บทความ คลิ๊ปภาพ คลิ๊ปเสียง - สร้างระบบสืบค้น กลั่นกรอง และรายงานแบบต่าง ๆ |
6.การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ | - กำหนดผู้รับผิดชอบในกระบวนการแลกเปลี่ยน - แบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) - แบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) - สร้างเวที และนำเสนอผลในเครือข่ายสังคม นำที่ได้กลับเข้าเวที - ปรับปรุงความรู้ให้ทันสมัย ถูกต้อง สมบูรณ์ แล้วเผยแพร่อีกครั้ง |
7. การเรียนรู้ | - กำหนดผู้รับผิดชอบระบบความรู้ในระบบต่าง ๆ - แบ่งปัน Best practice ทั้งในเวที ในการทำงาน และเครือข่ายสังคม - ใช้ในการตัดสินใจ แก้ปัญหา และเป็นส่วนหนึ่งของงานที่มีส่วนร่วม |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น