การสอน กระบวนการคิด เพื่อสร้างผลงานสร้างสรรค์


อ.กฤษฎา แสงสืบชาติ

ผู้เขียนมีจุดมุ่งหมาย จะชี้ให้มองเห็นสาระบางประการ จากข้อสังเกตของผู้เขียนเกี่ยว กับ
เรื่องความคิด กระบวนการคิด ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งแล้วแต่จะเรียกกันตามความเข้าใจในหลักวิชา หรือ ทฤษฎี
ต่าง ๆ ที่ปรากฎขึ้นในขณะนี้
ในฐานะครูผู้สอนวิชาออกแบบผู้หนึ่งมีความเห็นคล้อยด้วยว่าจำเป็นเหลือเกินที่ต้องพยายามให้ลูกศิษย์ของข้าพเจ้า
คิด / แสดงกระบวนการคิด และเลือกหนทางเพื่อนำสู่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ในการออกแบบผลงานสร้างสรรค์ วิชัย
ประสิทธ์ิวุฒิเวชช์ กล่าวว่า เทคนิคการสอนที่สามารถกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์มีหลายวิธี ครูจำ
เป็นต้องเลือกใช้ให้สอดคล้องกับสิ่งที่จะกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งบางครั้งต้องใช้มากกว่า 1
เทคนิควิธี จึงจะทำให้นักเรียนมีปริมาณความคิดอย่างเพียงพอ นักเรียนจะใช้วิจารณญาณ ตัดสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องออก
ทีละด้าน ทีละประเด็น ให้คงเหลือแต่สิ่งที่ใช้ได้ มาเป็นแนวทางชี้นำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่
http://fineart.buu.ac.th/v1/engine/sites/default/files/kitsada.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น