โครงการสัมมนาเชิงวิชาการเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา เรื่อง ธรรมาภิบาลกับการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร

เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมหาวิทยาลัยศิลปากรจึงเห็นสมควรจัดโครงการสัมมนาเชิงวิชาการเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา เรื่องธรรมาภิบาลกับการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานในสถาบันอุดมศึกษาเห็นความสำคัญ ของการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล และนำมาเป็นแนวทางหลักในการบริหารและปฏิบัติงาน โดยใช้หลักการบริหารจัดการบ้านเมืองและสังคมที่ดี(good governance)ในหน่วยงานให้เกิดสัมฤทธิผลตามเป้าหมายที่กำ หนดไว้ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจหลักของสถาบันอุดมศึกษา 4 ประการ อันประกอบด้วยการจัดการเรียนการสอน การวิจัย การให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งคุณภาพของการดำเนินการตามภารกิจทั้ง 4 ประการดังกล่าว มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาประเทศทั้งระยะสั้นและระยะยาว

ทั้งนี้ สถาบันอุดมศึกษาจะมีทิศทางพัฒนาคุณภาพได้ดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าสถาบันอุดมศึกษาให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการ และคำนึงถึงกฎ ระเบียบ หรือมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง และเร่งปรับตัวเพื่อให้ทันต่อมาตรฐานหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของการบริหารราชการตามหลักธรรมาภิบาล ตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และการดำเนินการตามมาตรฐานการอุดมศึกษา ด้านการบริหารจัดการการอุดมศึกษา ด้านธรรมาภิบาลของการบริหารการอุดมศึกษา ให้มีการบริหารจัดการการอุดมศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล โดยคำนึงถึงความหลากหลาย และความเป็นอิสระทางวิชาการ

ดังนั้นสถาบันอุดมศึกษาจึงต้องให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการ คือมีสภาสถาบันหรือสภามหาวิทยาลั ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลการทำงานของสถาบันการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งสภาสถาบันต้องมีการดำเนินงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาล และส่งเสริมการบริหารงานโดยใช้หลักธรรมาภิบาลทั่วทั้งองค์กรเพื่อให้ผู้บริหารบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาลโดยคำนึงถึงประโยชน์ของสถาบันและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

http://www.graduate.su.ac.th/files/news/14_July.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น