Trend@Home : คิดต่าง...เปลี่ยนดีไซน์ไม่ยึดติด




อะไรที่ทำเป็นประจำเพราะความคุ้นเคย บางครั้งอาจทำให้มองข้ามมุมมองอื่นๆ ที่ช่วยให้การใช้งานสะดวกและง่ายขึ้น งานออกแบบก็เช่นเดียวกันลองเปลี่ยนมุมมอง ไม่ยึดติดกับความคิดแบบเดิมๆ มองหาไอเดียใหม่ๆ แล้วคุณจะค้นพบว่า การสร้างสรรค์ไม่มีขีดจำกัด เพราะปัญหาทุกอย่างเกี่ยวกับบ้านสามารถแก้ไขให้ดีขึ้นได้ด้วยดีไซน์

โค้งกันเถอะ



พอพูดถึงห้อง คนส่วนใหญ่มักนึกถึงห้องสี่เหลี่ยมตามรูปแบบเดิมๆ ที่คุ้นเคย ทั้งที่ความจริงเราสามารถนำเส้นโค้งมาเล่นกับงานออกแบบได้ ไม่ว่าจะเป็นพื้นหรือระนาบผนัง เส้นสายโค้งมนช่วยสร้างพื้นที่โอบล้อมที่ดูอบอุ่นผ่อนคลาย ทั้งยังสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ ไม่น่าเบื่อ อีกทั้งวัสดุที่นำมาออกแบบให้เป็นเส้นโค้งได้ก็มีให้เลือกมากมาย แล้วแต่ความต้องการว่าอยากได้ลุคแบบไหนไม่ว่าจะเป็นโลหะ กระจก ไม้ แผ่นพอลิคาร์บเนต หรือยิปซัมบอร์ด

ห้องน้ำ...เปิดได้หมด




เปลี่ยนไอเดียการก่อผนังทึบกั้นห้องน้ำให้เป็นสัดส่วนด้วยการใช้ผนังบานเลื่อนแทน โดยออกแบบให้เป็นผนังชั่วคราว เลื่อนเปิด-ปิดได้ เวลาใช้งาน ช่วยให้พื้นที่เล็กๆ ของคอนโดดูสบายตา ไม่อึดอัด และยังระบายอากาศได้ดีด้วย

เปิดไฟ...ไม่ใช้สวิตช์





แม้ส่วนใหญ่สวิตช์ไฟในห้องน้ำหรือห้องครัวจะเป็นแบบกันน้ำ แต่หากว่ามือเปียกๆ อยู่เราก็คงไม่สะดวกใจใช้เท่าไร อาจจะเปลี่ยนรูปแบบการเปิด-ปิดไฟเป็นอย่างอื่นได้โดยไม่ต้องพึ่งพาสวิตช์และสายไฟอีกต่อไป ลองใช้ระบบการดึงด้วยโซ่ เหมือนที่ใช้ในตู้เสื้อผ้าหรือการกระตุกเปิด-ปิดพัดลมเพดาน ก็เก๋ไปอีกแบบนะ

ท่อน้ำบนผนังโปร่ง

หลายคนชอบผนังที่ดูโปร่งๆ ใสๆ อย่างผนังแผ่นพอลิคาร์บอเนต แต่อาจติดข้อจำกัดของการติดตั้งท่อหรืออุปกรณ์ต่างๆ จึงเลี่ยงไปใช้วัสดุอื่นแทน ทั้งที่เราสามารถออกแบบเพื่อเลี่ยงข้อจำกัดนั้นได้ เช่น ปัญหาเรื่องไม่สามารถติดตั้งก๊อกและท่อน้ำบนผนังได้ เนื่องจากเป็นแผ่นพลาสติก อาจแก้ไขด้วยการออกแบบแผ่นเหล็กเคลือบผิวอีพ็อกซี่ใสกันสนิมเพื่อยึดก๊อกและท่อน้ำ หรือออกแบบตู้ด้านล่างไว้เป็นที่ซ่อนงานระบบท่อ ก่อนเดินท่อต่อไปยังผนังทึบ

เตียงไม่เป็นเตียงก็นอนได้


บางครั้งเตียงนอนสำเร็จรูปก็ไม่ค่อยลงตัวกับพื้นที่ที่มีหรือบางคนก็เบื่อเตียงที่ออกแบบมาไม่แข็งแรง การทำเตียงนอนแบบบิวท์อินเป็นทางออกหนึ่ง (ขนาดอย่างน้อย 0.80 x 1.80 เมตร) แต่ถ้าจะให้เวิร์ก ลองดีไซน์ให้เตียงเป็นส่วนหนึ่งของชุดเฟอร์นิเจอร์ อย่างที่นั่ง ที่เก็บของ หรือจะยกระดับส่วนของเตียงให้สูงขึ้นเพื่อให้มองเห็นวิวสวยๆ ระดับหน้าต่างได้ชัดเจน ก็ช่วยฉีกรูปแบบเดิมๆ ของเตียงที่เราคุ้นเคยได้

คลุมโซฟาด้วยผ้าโหล



ไม่จำเป็นต้องหุ้มหรือคลุมโซฟาด้วยหนังสวยๆ หรือผ้าเกรดเอเสมอไป จริงๆ แล้วขอแค่เป็นผ้านุ่มๆ มีความหนาพอสมควรและราคาไม่แพง เช่น ผ้าสาลู ผ้ากรุลำโพง หรือผ้าม่านสวยๆ ก็ใช้ทำผ้าหุ้มหรือคลุมโซฟาตัวโปรดได้เช่นกัน ด้วยเท็กซ์เจอร์ของผ้าเหล่านี้ที่ดูสวยแปลกตาก็ทำให้โซฟาตัวเก่าดูน่าสนใจขึ้นได้ แถมยังช่วยประหยัดงบประมาณด้วย

ของเก่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ใหม่




ลองสำรวจดูข้าวของเก่าเก็บที่ไม่ได้ใช้ แล้วใส่ไอเดียเชื่อมต่อรูปทรงจากเดิมไปสู่เฟอร์นิเจอร์ตัวใหม่ ไม่ว่าจะเป็นโซฟา โต๊ะ หรือโคมไฟ คุณอาจได้ของแต่งบ้านชิ้นใหม่อย่างคาดไม่ถึง เช่นเก้าอี้อ่างอาบน้ำตัวนี้ที่ดึงจุดเด่นจากรูปทรงโค้งมนของอ่างและวัสดุที่ทนทานแข็งแรง มาผสมผสานกับแผ่นไม้ กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์เก๋ๆ ที่ใช้งานได้ดีและยังโชว์ได้อีกต่างหาก

แต่งผนังด้วยวัสดุพื้นๆ




เปลี่ยนบรรยากาศเดิมๆ ของห้องให้แปลกตาน่าสนใจ ด้วยการนำวัสดุที่นิยมปูพื้น เช่น หญ้าเทียม เสื่อน้ำมัน หรือแม่แต่ขวดแก้วเก่าสีสวย มาเป็นวัสดุกรุผนังดูบ้าง ให้อารมณ์ผนังแบบ DIY อย่างผนังกรุหญ้าเทียม ช่วยเพิ่มความรู้สึกสดชื่นเหมือนนั่งอยู่กลางสวนเลยละ

ตู้ลอย



อย่าไปยึดติดว่าตู้ต้องมี 4 ขาวางติดพื้นเพราะห้องเล็กๆ อย่างห้องน้ำหรือห้องครัวที่มีพื้นที่จำกัดมากๆ คงไม่เหมาะกับการวางตู้ทึบเต็มห้องการออกแบบตู้เก็บของแบบไร้ขา และยกลอยจากพื้นด้วยการยึดติดกับผนังเบา ก็เป็นไอเดียที่น่าสนใจเพราะช่วยให้ห้องดูโปร่งสบายตาขึ้น

ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ : ไทยรัฐออนไลน์ 9 ตุลาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น